Nhận tư vấn miễn phí về giải pháp thanh toán số! Liên hệ ngay
01/03/2024

Fintech đang đổi mới phương thức thanh toán cho du lịch

01/03/2024

Thanh toán cho du lịch đang trải qua một sự biến đổi, được thúc đẩy bởi công nghệ tài chính (Fintech), sở thích của người dùng và nhu cầu từ thị trường, theo báo cáo của Mastercard vào năm 2023.

fintech-dang-doi-moi-phuong-thuc-thanh-toan-cho-du-lich

Nghiên cứu thảo luận về việc đại dịch COVID-19 đã khiến các tổ chức tài chính phải đánh giá lại các phương thức thanh toán giữa doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B), đại lý thanh toán được uỷ quyền (Merchant of Record) và việc áp dụng thẻ ảo (virtual card) ngày càng tăng.

Theo truyền thống, các đại lý du lịch chủ yếu đóng vai trò là trung gian, chuyển tiếp thông tin thanh toán của người tiêu dùng đến các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau trong hành trình du lịch của khách hàng. Tuy nhiên, mạng lưới nhà cung cấp mở rộng đã làm cho phương thức “chuyển tiếp” này trở nên rủi ro và phức tạp hơn cho cả đại lý và người dùng.

Để giải quyết những rủi ro trên, các đại lý du lịch đang dần chuyển sang mô hình MoR, nơi đại lý du lịch thu thập thanh toán của khách hàng cho tất cả các dịch vụ đã đặt, ủy quyền giao dịch, và sau đó chuyển thanh toán cho các nhà cung cấp cụ thể liên quan đến việc đặt chỗ.

Mô hình MoR không chỉ giải quyết những thách thức này mà còn mở ra cơ hội mới cho các nhà cung cấp, cho phép các đại lý cung cấp cho khách hàng các lựa chọn thanh toán mới như phương thức trả góp và các thỏa thuận mua trước, trả sau (BNPL).

Báo cáo ghi nhận sự chuyển đổi đáng kể sang mô hình MoR, trong đó, các đại lý du lịch đóng vai trò là MoR có tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 43% từ năm 2020 đến năm 2022. Tốc độ tăng trưởng này cao hơn gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng tổng thể của thị trường đại lý du lịch trực tuyến, với CAGR đạt 20%.

Một xu hướng khác được nêu bật trong bản báo cáo của Mastercard là sự số hóa của thanh toán B2B trong du lịch: với thẻ ảo nổi lên như một lựa chọn thanh toán hấp dẫn. Thẻ ảo là phiên bản số của thẻ thanh toán vật lý. Số thẻ ảo được tạo ra một cách kỹ thuật số, tuân thủ PCI và là số thẻ sử dụng một lần được chấp nhận ở mọi nơi nơi thẻ thanh toán truyền thống được chấp nhận.

Theo Mastercard, thẻ ảo cung cấp một liên kết độc đáo, có thể truy vết giữa việc đặt chỗ và thanh toán liên quan đến nhà cung cấp bên thứ ba. Chúng cho phép các đại lý du lịch và nhà cung cấp dễ dàng theo dõi và đối chiếu thanh toán, đồng thời cung cấp các lợi ích như giá cả linh hoạt, các tùy chọn tài chính và bảo đảm thanh toán bằng thẻ.

Điều này đem đến trải nghiệm thanh toán hiệu quả hơn cho các đại lý du lịch và khách hàng của họ, cũng như cho các nhà cung cấp. Dữ liệu của Mastercard tiết lộ rằng rủi ro gian lận thấp hơn 30 lần khi sử dụng thẻ ảo so với thẻ thanh toán truyền thống.

Up in the Air, một công ty tư vấn thanh toán du lịch đến từ Hà Lan, đã dựng một đồ hoạ (infographics) về khung cảnh thanh toán du lịch B2B năng động và đa dạng hơn trong năm 2023.

Đồ hoạ này bao gồm: Các chương trình thẻ thanh toán phổ biến như Visa, Mastercard và American Express; tổ chức phát hành thẻ ảo như ngân hàng; các công ty công nghệ thanh toán như Stripe, Nium và Airwallex; cũng như các đơn vị thanh toán B2B phục vụ ngành du lịch như Outpayce; hay Mystifly - nền tảng thị trường thanh toán và phân phối vé máy bay và iOL Pay - giải pháp chấp nhận thanh toán tự động cho ngành khách sạn.

Theo: Fintechnews.sg

Đọc thêm bài viết gốc tại đây

Tin liên quan

Xem tất cả >
Y0M-san-dao-giau-vang-nhan-ngan-qua-tang

2024-04-25 11:05:40

dom-cong-thanh-toan-9pay-chot-tour-nhanh-gon-tien-loi-cho-doanh-nghiep-du-lich

2024-04-22 11:29:19

J99-vai-tro-cua-cong-thanh-toan-trong-nganh-thuong-mai-dien-tu

2024-04-12 17:47:11

lYx-cong-thanh-toan-9pay-giai-phap-toi-uu-cho-cac-shop-online

2024-04-10 12:02:45

Xem tất cả >