Nhận tư vấn miễn phí về giải pháp thanh toán số! Liên hệ ngay
1 ngày trước

9Pay cảnh báo: Xuất hiện nhiều hình thức gian lận trong thanh toán thẻ

1 ngày trước

Bản tin quản trị rủi ro tháng 12: Xuất hiện nhiều hình thức gian lận trong thanh toán thẻ để chiếm đoạt tài sản.

9pay-canh-bao-xuat-hien-nhieu-hinh-thuc-gian-lan-trong-thanh-toan-the

Trong thời gian gần đây, 9PAY ghi nhận sự gia tăng các vụ gian lận liên quan đến thanh toán thẻ trên môi trường trực tuyến. Các đối tượng lợi dụng thói quen thanh toán online, kẽ hở bảo mật của các đơn vị chấp nhận thanh toán (“ĐVCNTT”) và tâm lý mất cảnh giác của người dùng để chiếm đoạt tài sản.

Nhằm bảo vệ quyền lợi và hạn chế rủi ro,9PAY khuyến nghị quý khách hàng luôn thận trọng và nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn dưới đây.

Các hình thức rủi ro phổ biến

1.Giả mạo giao dịch

Đối tượng sử dụng thông tin thẻ bị đánh cắp để thử hàng loạt giao dịch nhỏ trên website/ứng dụng nhằm kiểm tra thẻ còn hoạt động. Sau đó, chúng thực hiện các giao dịch lớn để chiếm đoạt tiền.

  • Dấu hiệu: Nhiều giao dịch giá trị thấp, thực hiện liên tiếp trong thời gian ngắn, thường từ cùng một IP hoặc quốc gia lạ.

2. Chiếm đoạt tài khoản

Kẻ gian mạo danh nhân viên kỹ thuật hoặc bộ phận hỗ trợ để yêu cầu ĐVCNTT cung cấp thông tin đăng nhập hệ thống, thông tin tài khoản, OTP... Khi có quyền truy cập, kẻ gian thay đổi thông tin và thực hiện giao dịch trái phép.

  • Dấu hiệu: Khách hàng/ĐVCNTT nhận được email, tin nhắn hoặc cuộc gọi yêu cầu “xác minh tài khoản”, “kích hoạt hệ thống”, kèm đường link lạ.

3. Giả danh nhân viên tổ chức tài chính

Các đối tượng mạo danh nhân viên 9PAY, ngân hàng hoặc tổ chức thẻ quốc tế (Visa/Mastercard/JCB…) để lấy cắp thông tin thẻ, thông tin bảo mật

  • Dấu hiệu: sử dụng email/số điện thoại lạ, ngôn ngữ hối thúc hoặc đe dọa, yêu cầu khách hàng click vào link hoặc quét mã QR để lấy cắp thông tin

quản trị rủi ro 9pay

4. Lợi dụng công nghệ AI và Deepfake

Đối tượng lừa đảo, tội phạm dùng AI tạo giọng nói, hình ảnh giả mạo lãnh đạo, nhân viên hoặc người thân để yêu cầu chuyển tiền, xác nhận lệnh giao dịch hoặc thay đổi cấu hình nhận tiền.

  • Dấu hiệu: yêu cầu bất thường, giọng nói lạ, hoặc cuộc gọi/video từ nguồn không chính thống.

9PAY khuyến nghị Quý ĐVCNTT:

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu, OTP cho bất kỳ ai. 9Pay không bao giờ yêu cầu Quý đối tác cung cấp thông tin mật khẩu và OTP trong bất kỳ trường hợp nào.

- Kích hoạt xác thực đa lớp (2FA) và thay đổi mật khẩu định kỳ. 9Pay khuyến nghị Quý đối tác thay đổi mật khẩu tối thiểu 03 tháng/lần.

- Theo dõi báo cáo giao dịch hàng ngày để phát hiện bất thường.

- Báo ngay cho bộ phận Hỗ trợ/Chăm sóc Khách hàng của 9PAY khi phát hiện các hành vi nghi ngờ gian lận

9PAY cam kết đồng hành cùng các đối tác, ngân hàng và tổ chức thẻ quốc tế trong việc tăng cường giám sát, xác thực giao dịch và bảo vệ an toàn cho người dùng.

Mọi thông tin gian lận, giả mạo hoặc nghi ngờ vui lòng thông báo ngay qua hotline hoặc email chính thức của 9PAY để được hỗ trợ kịp thời.

9Pay xin trân trọng cảm ơn và rất hân hạnh được đồng hành cùng Quý đối tác trên hành trình phát triển và kiến tạo giá trị bền vững trong hoạt động kinh doanh.

 

Tin liên quan

Xem tất cả >
xvBG-9pay-thong-bao-lich-bao-tri-cac-ngan-hang

2025-12-03 16:59:52

kX5o-thong-bao-cap-nhat-chinh-sach-chiet-khau-the-funcard-tu-ngay-01122025

2025-11-28 10:00:56

57Kx-nha-truong-chuyen-tam-giang-day-thanh-toan-cac-khoan-thu-co-fintech-va-ngan-hang

2025-11-27 11:42:34

LADL-9pay-tiep-tuc-giu-muc-do-bao-mat-quoc-te-pci-dss-401-cap-do-cao-nhat

2025-11-27 11:00:37

Xem tất cả >