Nhận tư vấn miễn phí về giải pháp thanh toán số! Liên hệ ngay
14/06/2024

Các phương thức lừa đảo thanh toán chuyển khoản chủ cửa hàng nên biết

14/06/2024

Hiểu rõ các chiêu thức lừa đảo phổ biến và áp dụng các biện pháp phòng tránh là cách tốt nhất để bảo vệ mình và doanh nghiệp.

cac-phuong-thuc-lua-dao-thanh-toan-chuyen-khoan-chu-cua-hang-nen-biet

Ngày nay, thanh toán chuyển khoản trở nên phổ biến trong mọi hoạt động kinh doanh, đặc biệt là đối với các chủ cửa hàng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển này, các chiêu thức lừa đảo thanh toán chuyển khoản cũng ngày càng tinh vi, gây không ít phiền toái và thiệt hại cho chủ cửa hàng.

Bài viết này 9Pay sẽ cung cấp cho chủ cửa hàng thông tin về các phương thức lừa đảo thanh toán chuyển khoản phổ biến hiện nay, đồng thời hướng dẫn cách phòng tránh và xử lý khi gặp phải tình huống bị lừa đảo.

1. Các phương thức lừa đảo chuyển tiền bạn nên biết

1.1 Tạo bill giả chuyển tiền thành công

Một trong những phương thức lừa đảo phổ biến là tạo ra các hóa đơn chuyển tiền giả. Kẻ gian sẽ chỉnh sửa giả mạo hóa đơn hoặc biên lai chuyển tiền, sau đó gửi cho chủ cửa hàng hoặc đưa nhân viên chụp lại ảnh màn hình để chứng minh rằng họ đã thanh toán. Trong nhiều trường hợp, chủ cửa hàng không kiểm tra kỹ và tin tưởng vào hóa đơn giả này, dẫn đến việc đơn hàng đã xử lý thành công mà chủ quán không nhận được tiền thật.

1.2 Dán đè mã QR code khác lên để nhận tiền

Đây là một hình thức gian lận khác mà chủ cửa hàng hay gặp phải, kẻ gian sẽ in ấn hoặc sao chép mã QRcode thanh toán của mình, sau đó dán đè lên mã QRcode thật của cửa hàng nhằm chiếm đoạt tiền. Khi khách hàng quét mã QRcode giả, tiền thanh toán sẽ được chuyển vào tài khoản của kẻ gian thay vì tài khoản của cửa hàng. Điều này thường xảy ra tại các điểm thanh toán không có sự giám sát chặt chẽ.

Xem thêm: Ting Ting - Giải pháp thông báo kết quả thanh toán QRcode cho chủ cửa hàng

1.3 Giả mạo nhân viên ngân hàng báo chuyển khoản nhầm

Kẻ gian có thể chuyển cho chủ cửa hàng một số tiền sau đó giả mạo nhân viên ngân hàng và liên hệ với chủ cửa hàng, thông báo rằng có khách hàng đã chuyển khoản nhầm và yêu cầu bạn hoàn tiền. Với thủ đoạn này, kẻ gian sẽ gửi cho bạn một đường link qua tin nhắn yêu cầu bạn truy cập để điền thông tin tài khoản và làm thủ tục hoàn trả lại tiền. Khi ấy kẻ gian có thể truy cập và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của bạn. 

1.4 Giả mạo làm cơ quan chức năng

Lợi dụng việc người dân không hiểu biết về luật pháp, kẻ gian sẽ gọi điện thoại hoặc nhắn tin cho nạn nhân là chủ cửa hàng, giả mạo là cán bộ công an, cơ quan điều tra hoặc thanh tra thuế. Sau đó, kẻ lừa đảo sẽ thông báo cho nạn nhân về một vụ việc vi phạm pháp luật để đe doạ chủ cửa hàng và yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin các nhân, tài khoản ngân hàng hoặc yêu cầu chuyển một khoản tiền để "hỗ trợ giải quyết vụ việc nhanh gọn", từ đó chiếm đoạt tiền rồi biến mất, mặc cho chủ cửa hàng đang hoang mang.

1.5 Lừa đảo nhận phần quà trúng thưởng

Một hình thức gian lận tinh vi khác nhằm đánh vào tâm lý của người tiêu dùng đó là giả mạo trúng thưởng. Kẻ gian có thể gửi tin nhắn hoặc gọi điện thông báo rằng chủ cửa hàng đã may mắn trúng thưởng một phần quà có giá trị lớn, nhưng để nhận được phần thưởng bạn cần phải chuyển một khoản tiền "lệ phí, phí nhận phần thưởng, phí vận chuyển", hoặc cung cấp thông tin cá nhân gồm cả tài khoản ngân hàng để nhận giải. Sau khi chiếm đoạt được tiền, kẻ gian lại sẽ nhanh chóng biến mất và chủ cửa hàng không nhận được phần quà nào.

2. Một số cách phòng tránh gian lận trong thanh toán chuyển khoản

Để bảo vệ mình khỏi các chiêu thức lừa đảo thanh toán chuyển khoản, chủ cửa hàng cần thực hiện một số biện pháp sau:

  • Kiểm tra kỹ lưỡng thông tin thanh toán: Cẩn thận với những hóa đơn thanh toán, mã QRcode lạ hoặc thông tin chuyển khoản không rõ ràng. Luôn xác minh lại thông tin thanh toán chuyển khoản qua app ngân hàng hoặc ứng dụng quản lý lịch sử thanh toán trước khi giao hàng hoặc cung cấp dịch vụ.
  • Sử dụng hệ thống báo nhận tiền tự động: Sử dụng các thiết bị thông báo nhận tiền bằng giọng nói hoặc tin nhắn để xác nhận giao dịch ngay lập tức, tránh việc phụ thuộc vào hóa đơn giấy hoặc hình ảnh.

Loa TingTing là thiết bị âm thanh thông báo giao dịch QRcode bằng giọng nói - được phát triển bởi 9Pay JSC - Công ty Fintech hàng đầu tại Việt Nam. Khi giao dịch chuyển tiền thành công, loa sẽ tự động đọc chính xác số tiền khách hàng đã chuyển khoản, giúp người bán nhận tiền nhanh chóng và an toàn.

Nhận tư vấn giải pháp Loa TingTing

Hotline: 1900 88 68 32 (Từ 8h00 - 18h00; Thứ 2 - Thứ 6)

Hỗ trợ qua Zalo: https://zalo.me/loatingting

Fanpage: Loa TingTing

  • Giám sát chặt chẽ QRcode: Thường xuyên kiểm tra mã QR code của cửa hàng để đảm bảo không bị dán đè mã khác. Có thể sử dụng các biện pháp bảo vệ mã QR như đặt trong khung kính hoặc dán chắc chắn.
  • Cảnh giác với các cuộc gọi/Yêu cầu chuyển khoản bất thường: Luôn thận trọng với các yêu cầu chuyển khoản từ các nguồn không rõ ràng. Xác minh lại thông tin qua các kênh chính thức trước khi thực hiện giao dịch. Không cung cấp thông tin mật khẩu ngân hàng, mã xác thực OTP,... cho bất kỳ ai kể cả khi người yêu cầu báo danh là nhân viên ngân hàng.
  • Nâng cao nhận thức và đào tạo nhân viên: Đào tạo nhân viên về các chiêu thức lừa đảo phổ biến và cách phòng tránh. Tham gia các khóa học về an toàn thông tin mạng giúp nhân viên có thêm kiến thức để cảnh giác và phản ứng kịp thời trước các tình huống gian lận.

3. Khi bị lừa chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng phải làm gì?

Liên hệ ngay với ngân hàng: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của ngân hàng hoặc đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để báo cáo vụ việc để họ hỗ trợ khóa tài khoản và tìm cách thu hồi số tiền bị lừa đảo.

Cung cấp cho ngân hàng thông tin về giao dịch gian lận, bao gồm số tiền, thời gian giao dịch, số tài khoản nhận tiền và các thông tin chi tiết khác.

Báo công an: Nộp đơn trình báo vụ việc bị lừa đảo với cơ quan công an, cơ quan điều tra gần chỗ bạn nhất, cung cấp cho cơ quan công an đầy đủ bằng chứng về vụ lừa đảo để họ có thể điều tra và xử lý kẻ lừa đảo theo quy định của pháp luật.

Lưu lại chứng cứ: Lưu lại các tin nhắn, email, cuộc gọi thoại hoặc bất kỳ bằng chứng nào khác liên quan đến vụ lừa đảo.

Chụp ảnh màn hình giao dịch gian lận trên tài khoản ngân hàng của bạn để cung cấp cho ngân hàng và cơ quan chức năng.

Cảnh báo người khác: Chia sẻ kinh nghiệm và cảnh báo những thủ đoạn mà kẻ gian có thể sử dụng để lừa đảo đến người thân, bạn bè và những người xung quanh để họ không bị lừa tương tự.

Có thể bạn quan tâm

9Pay ra mắt Loa Ting Ting - Thiết bị thông báo kết quả thanh toán bằng âm thanh thông minh

Hiểu rõ về máy báo nhận tiền Ting Ting và ứng dụng quản lý tiền về Ting Ting

Tin cùng chuyên mục

Xem tất cả >
68ww-nen-mua-loa-tingting-momo-paybox-loa-vnpay-boxx-smartpay-o-dau

2024-10-31 17:50:02

9P4o-top-10-app-quan-ly-doanh-thu-tot-nhat-cho-chu-cua-hang

2024-10-25 17:45:14

kXeQ-mua-loa-thong-bao-nhan-tien-chuyen-khoan-o-dau-nhung-dia-diem-ban-uy-tin-o-ha-noi

2024-10-23 17:40:33

Xem tất cả >