Nhận tư vấn miễn phí về giải pháp thanh toán số! Liên hệ ngay
01/12/2022

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự Ôtô có bắt buộc phải mua không?

01/12/2022

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe ô tô được pháp luật Việt Nam quy định rõ ràng trong Thông tư số 04/2021/TT-BTC ngày 15/01/2021.

bao-hiem-trach-nhiem-dan-su-oto-co-bat-buoc-phai-mua-khong

1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô là gì?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe ô tô được pháp luật Việt Nam quy định rõ ràng trong Thông tư số 04/2021/TT-BTC ngày 15/01/2021. Đây là loại hình bảo hiểm bắt buộc người sử dụng phương tiện xe ô tô phải tham gia dù muốn hay không. Có thể hiểu đơn giản, đó là sản phẩm bảo hiểm hoạt động theo cơ chế lấy số đông bù cho số ít, tương tự như bảo hiểm y tế.

Trách nhiệm dân sự là trách nhiệm pháp lý mang tính tài sản được áp dụng khi có sự vi phạm pháp luật dân sự, nhằm mục đích bù đắp tổn hại về vật chất của người bị thiệt hại. Trách nhiệm dân sự là các biện pháp có tính cưỡng chế được áp dụng với người có hành vi vi phạm đã gây thiệt hại cho người khác. Người đó phải chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả. Tùy vào từng trường hợp, bồi thường thiệt hại trong hoặc ngoài hợp đồng. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự ra đời, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng người sở hữu xe cơ giới khác nhau.

2. Mức trách nhiệm bảo hiểm và Biểu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô

Mức trách nhiệm bắt buộc theo qui định

– Về người : 150.000.000 đồng/người;

– Về tài sản: 100.000.000 đồng/vụ;

3. Những lợi ích khi mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô

Tham gia bảo hiểm bắt buộc ô tô là trách nhiệm và nghĩa vụ dân sự của chủ phương tiện. Song, điều này cũng mang lại một số lợi ích dành cho người điều khiển phương tiện:

– Thể hiện chủ xe là một công dân tuân thủ đúng quy định luật pháp.

– Trường hợp không may xảy ra tai nạn thuộc phạm vi của bảo hiểm, chủ phương tiện có khả năng đảm bảo nghĩa vụ khắc phục hậu quả.

– Bảo vệ bản thân khi có rủi ro về tài chính hoặc trường hợp xảy ra tai nạn.

– Hạn chế bị xử phạt khi CSGT yêu cầu xuất trình bảo hiểm bắt buộc xe ô tô.

Bên cạnh những lợi ích khi mua bảo hiểm bắt buộc ô tô, chủ xe cũng nên cập nhật thêm bí quyết chọn bảo hiểm để đảm bảo tiêu chí tiết kiệm, đầy đủ và đúng quy định. 

4. Hướng dẫn mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô online

Để có thể mua bảo hiểm ô tô bắt buộc online, chủ phương tiện có thể đăng nhập vào một số ứng dụng trên điện thoại như Momo, Viettelpost… và các ứng dụng hoặc website chính thức của các công ty bảo hiểm. Chủ xe cần lưu ý chọn đúng loại bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe ô tô và cân nhắc chọn các công ty bảo hiểm lớn và uy tín.

4.1. Mua bảo hiểm ô tô online có được chấp nhận không?

Theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 6 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, thiết kế giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe ô tô tùy thuộc vào công ty bảo hiểm, công ty có thể phát hành bảo hiểm dưới dạng bản cứng hoặc bản điện tử.

Ngoài ra, việc quy định người lái phải đem theo Chứng nhận bảo hiểm bắt buộc ô tô được quy định tại Khoản 3 Điều 18 Nghị định 03/2021 như sau: 

Người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông phải luôn mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực (bản cứng hoặc bản điện tử), có nghĩa vụ xuất trình giấy tờ này khi có yêu cầu từ người có thẩm quyền.

Như vậy, bản điện tử và bản cứng của Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự có giá trị pháp luật như nhau.

4.2. Cần chuẩn bị gì để mua bảo hiểm bắt buộc ô tô online

Người mua cần chuẩn bị những giấy tờ như sau trước khi mua bảo hiểm bắt buộc ô tô online:

  • Giấy đăng ký xe.

  • Giấy đăng kiểm xe.

  • Hóa đơn mua bán phương tiện (nếu xe mới chưa có giấy đăng ký ô tô).

Giấy giám định xe, xác định giá trị của ô tô trước khi cấp đơn bảo hiểm (áp dụng với phương tiện mua bảo hiểm lần đầu hoặc không tái tục bảo hiểm liên tục).

4.3. Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô online ở đâu?

Để mua bảo hiểm bắt buộc ô tô online, chủ phương tiện có thể đăng ký tại các ứng dụng hoặc website chính thức của các công ty bảo hiểm uy tín.

Một số app bán bảo hiểm dân sự ô tô bắt buộc an toàn mà chủ phương tiện có thể tham khảo là: 9Pay, Momo, Viettelpay, My Viettel, Lazada, Bao Minh truc tuyen, Baoviet Direct, MyVNI Client,...

5. Thời hạn yêu cầu thanh toán và khiếu nại bồi thường

a. Thời hạn yêu cầu bồi thường của chủ xe cơ giới là 01 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật.

b. Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng), chủ xe cơ giới phải gửi thông báo bằng văn bản theo mẫu quy định tại đây và các tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới cho doanh nghiệp bảo hiểm.

c. Thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới và không quá 30 ngày trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ.

d. Trường hợp từ chối bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản cho chủ xe cơ giới biết lý do từ chối bồi thường trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

e. Thời hiệu khởi kiện về việc bồi thường bảo hiểm là 03 năm kể từ ngày doanh nghiệp bảo hiểm thanh toán bồi thường hoặc từ chối bồi thường. Quá thời hạn trên quyền khởi kiện không còn giá trị.

Tin cùng chuyên mục

Xem tất cả >
a0O-cach-chuyen-va-nhan-tien-tu-nuoc-ngoai-ve-viet-nam-moi-nhat

2023-12-21 18:21:41

YX0-fundiin-giai-phap-thanh-toan-mua-truoc-tra-sau-mien-phi-cho-nguoi-mua-hang

2023-12-20 18:06:07

noL-huong-dan-cach-thanh-toan-tra-gop-online-nhanh-nhat-hien-nay

2023-12-12 18:21:40

Xem tất cả >