Nhận tư vấn miễn phí về giải pháp thanh toán số! Liên hệ ngay
09/05/2025

F&B là gì? Tìm hiểu về ngành F&B và xu hướng phát triển trong năm 2025

09/05/2025

Ngành F&B không chỉ là lĩnh vực đáp ứng nhu cầu ăn uống mà còn là một "sân chơi" kinh doanh năng động, sáng tạo và đầy tiềm năng.

fb-la-gi-tim-hieu-ve-nganh-fb-va-xu-huong-phat-trien-trong-nam-2025

1. Ngành F&B là gì?

F&B là viết tắt của "Food and Beverage", là thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống. Đây là lĩnh vực chuyên cung cấp các hoạt động liên quan đến việc chế biến, kinh doanh phục vụ đồ ăn và thức uống cho người tiêu dùng. Ngành F&B bao gồm nhà hàng, quán cà phê, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, dịch vụ ăn uống tại khách sạn, tổ chức sự kiện: liên hoan, tiệc cưới,... hay dịch vụ đặt đồ ăn-uống trên các nền tảng giao hàng trực tuyến.

Ngành F&B không chỉ dừng lại ở các hoạt động chế biến và phục vụ thực phẩm, mà còn bao gồm các hoạt đồng khác như quản lý vận hành, chăm sóc khách hàng, đóng gói, vận chuyển và cả các giải pháp công nghệ hiện đại nhằm mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

2. Vai trò của ngành F&B

ngành f&b là gì

Ngành F&B có vai trò vô cùng quan trọng, là một trong những ngành thiết yếu đóng góp vào sự phát triển đời sống kinh tế và xã hội của mỗi quốc gia.

  • Đóng góp vào tăng trưởng kinh tế

F&B với số lượng hàng triệu lao động đang làm việc, tạo ra nguồn doanh thu lớn, đóng góp không nhỏ vào GDP quốc gia thông qua các hoạt động kinh doanh và thuế. Sự phát triển của ngành F&B kéo theo sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp phụ trợ khác như nông nghiệp, chế biến thực phẩm, logistics, du lịch,...

  • Tạo công ăn việc làm

Sự phát triển của ngành F&B mang đến vô số cơ hội việc làm cho người lao động ở nhiều trình độ chuyên môn và lứa tuổi khác nhau, từ đầu bếp, nhân viên phục vụ, quản lý đến các chuyên gia marketing, nhân viên kế toán,...

  • Phục vụ nhu cầu thiết yếu của con người

Ăn uống là một nhu cầu sinh học cơ bản của con người. Ngành F&B đáp ứng nhu cầu này bằng cách cung cấp đa dạng các lựa chọn ẩm thực, từ bữa ăn hàng ngày đến những trải nghiệm ẩm thực đặc biệt.

  • Góp phần phát triển văn hóa ẩm thực

Mỗi vùng miền, mỗi quốc gia đều có những nét văn hóa ẩm thực đặc trưng. Ngành F&B không chỉ bảo tồn mà còn phát triển và quảng bá những giá trị văn hóa này thông qua các món ăn, thức uống và phong cách phục vụ. Những hoạt động này giúp kết nối con người với nhau thông qua "dạ dày" và tạo dựng giá trị thương hiệu địa phương

  • Thúc đẩy du lịch

Ẩm thực là một yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch. Những món ăn đặc sản, những nhà hàng độc đáo sẽ tạo sức hút thực khách khắp năm châu đến với nước ta, góp phần phát triển du lịch và nhiều ngành nghề kinh tế khác.

  • Nâng cao chất lượng cuộc sống

Ngành F&B không chỉ cung cấp thức ăn mà còn tạo ra không gian giao lưu, gặp gỡ, thư giãn cho mọi người. Đem đến cho khách hàng những bữa ăn ngon miệng, thoải mái, thư giãn hay những buổi hẹn hò lãng mạn tại nhà hàng, những buổi tụ tập bạn bè tại quán cà phê,... tất cả đều góp phần làm phong phú đời sống tinh thần.

  • Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Ngành F&B là một trong những lĩnh vực tiên phong trong việc áp dụng công nghệ hiện đại vào kinh doanh như: Thanh toán không tiền mặt, quản lý đơn hàng thông minh, và tích hợp các nền tảng giao hàng trực tuyến.

3. Các mô hình kinh doanh ngành F&B

xu hướng ngành f&b

Ngành F&B hiện nay rất đa dạng về mô hình kinh doanh, phù hợp với nhiều phân khúc thị trường và đối tượng khách hàng khác nhau. Một số mô hình phổ biến bao gồm:

3.1. Nhà hàng truyền thống

Là mô hình phổ biến nhất, tập trung vào trải nghiệm ẩm thực tại chỗ, cung cấp thực đơn đa dạng, ẩm thực địa phương, không gian ăn uống thân thiện, phù hợp với nhiều nhóm khách hàng từ cá nhân, gia đình đến doanh nhân.

3.2. Quán cà phê, trà sữa

Phục vụ cà phê và các loại đồ uống khác, thường kết hợp với đồ ăn nhẹ, chú trọng không gian thư giãn, rộng rãi và thiết kế bắt mắt, phù hợp với giới trẻ, sinh viên và dân văn phòng.

3.3. Mô hình F&B trong khách sạn

Dịch vụ ăn uống trong khách sạn (Hotel F&B Services) thường có trong các khách sạn từ 3, 4 sao trở lên, hướng đến khách du lịch và người dùng cao cấp, yêu cầu chất lượng phục vụ cao.

3.4. Chuỗi cửa hàng nhượng quyền

Các thương hiệu như Trung Nguyên Legend, Highlands Coffee, The Coffee House, KFC, Pizza Hut... là một số thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam, hoạt động theo mô hình nhượng quyền giúp mở rộng nhanh thị trường và đồng nhất trải nghiệm khách hàng.

3.5. Cửa hàng “Take-away”

Cửa hàng “Take-away” hay mua mang đi, mô hình này chủ yếu gắn liền với những xe đẩy bán hàng rong hoặc quầy cà phê nhỏ lề đường. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến, các nhà kinh doanh F&B ngày nay có thể linh hoạt lựa chọn mặt bằng nhỏ gọn, ít chỗ ngồi, thậm chí nằm sâu trong hẻm để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng và vận hành. Chính sự thay đổi này đã mở ra cơ hội lớn cho mô hình F&B Take-away phát triển mạnh mẽ trong thời đại số.

3.6. Mô hình F&B trực tuyến – giao hàng tận nơi

Xuất hiện mạnh mẽ từ sau đại dịch, mô hình này tận dụng ứng dụng giao hàng như GrabFood, ShopeeFood để phục vụ khách hàng nhanh chóng mà không cần mặt bằng lớn.

4. Xu hướng phát triển ngành F&B trong năm 2025

Năm 2025 sẽ chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành F&B cả về công nghệ, hành vi tiêu dùng lẫn cách vận hành.

4.1. Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số

loa đọc tiền chuyển khoản

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của thời đại 4.0. Việc ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành, tăng tính cạnh tranh, đưa ra các sản phẩm, dịch vụ chất lượng.

Từ việc đặt bàn online, gọi món qua menu QR Code, thanh toán không tiền mặt đến ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng và máy POS, robot phục vụ,... công nghệ sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Các thiết bị như máy POS, loa đọc thông báo chuyển khoản (ví dụ: Loa TingTing) sẽ trở thành công cụ không thể thiếu trong việc quản lý doanh thu, tối ưu quy trình thu tiền nhanh – chuẩn – an toàn.

Loa chuyển khoản TingTing là thiết bị thông báo thanh toán bằng giọng nói, tiền trực tiếp về tài khoản người bán. Loa TingTing hỗ trợ thanh toán nhanh chóng, dễ dàng qua ví điện tử và hơn 50 ngân hàng nội địa giúp người bán và khách hàng yên tâm giao dịch.

Nhận tư vấn Loa TingTing

4.2. Thực phẩm lành mạnh lên ngôi

Khách hàng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và chất lượng thực phẩm. Xu hướng ăn chay, thực phẩm hữu cơ, nguyên liệu bản địa, có chứng nhận rõ ràng và thân thiện với môi trường sẽ được chú trọng.

Các nhà hàng và quán ăn nên nghiên cứu cung cấp menu có nhiều lựa chọn healthy, thực đơn phù hợp với khách hàng có chế độ ăn đặc biệt.

4.3. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Ứng dụng AI, CRM và dữ liệu người dùng để cá nhân hóa trải nghiệm, từ đó tập trung vào việc tạo ra các món ăn, đồ uống có thể tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng, tạo ra các chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng thân thiết, sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh.

4.4. Phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội

Trong những năm gần đây, phát triển kinh doanh đi kèm với trách nhiệm xã hội đã trở thành những yếu tố then chốt trong chiến lược của nhiều doanh nghiệp F&B. Các giải pháp như sử dụng nguyên liệu sạch, nguyên liệu hữu cơ, hạn chế rác thải nhựa, tiết kiệm năng lượng, tối ưu chuỗi cung ứng và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Bên cạnh đó, việc quan tâm đến quyền lợi người lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ giúp nâng cao uy tín thương hiệu, đóng góp vào sự phát triển tích cực của toàn xã hội, qua đó đạt được sự tin tưởng khách hàng và gắn bó lâu dài.

4.5. Mô hình kinh doanh linh hoạt

Các mô hình như dark kitchen (hay còn gọi là cloud kitchen hoặc ghost kitchen), quán cà phê container, hoặc kiosk F&B mini sẽ phát triển mạnh do chi phí đầu tư thấp, dễ vận hành và nhanh chóng thích nghi với thị trường, khi mà các nền tảng giao hàng trực tuyến đang ngày càng được sử dụng nhiều.

Bài viết liên quan

Kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả cho doanh nghiệp

Loa TingTing: Xu hướng thanh toán mới trong kinh doanh bán lẻ

Tin cùng chuyên mục

Xem tất cả >
agBz-cong-thanh-toan-cho-shop-toc-gia-giai-phap-toi-uu-ban-hang-tang-doanh-thu

2025-05-15 17:20:05

RjJd-kinh-nghiem-quan-ly-chuoi-cua-hang-ban-le-hieu-qua-cho-doanh-nghiep

2025-04-22 16:55:04

Vo0J-loa-tingting-xu-huong-thanh-toan-moi-trong-kinh-doanh-ban-le

2025-04-21 17:30:01

Xem tất cả >