Nhận tư vấn miễn phí về giải pháp thanh toán số! Liên hệ ngay
23/02/2023

eKYC là gì? Tổng quan về eKYC định danh trong thời đại số

23/02/2023

Trong thời đại chuyển đổi số hiện nay thì eKYC góp phần vô cùng quan trọng giúp xác minh, định danh điện tử khách hàng, tăng tính bảo mật khi sử dụng ứng dụng. Cùng ví 9Pay tìm hiểu tổng quan về eKYC ở ngay dưới đây nhé.

ekyc-la-gi-tong-quan-ve-ekyc-dinh-danh-trong-thoi-dai-so

1. eKYC là gì?

eKYC là một hình thức giúp xác thực, định danh một cá nhân trên nền tảng trực tuyến. Chúng ta có thể thường thấy các hình thức eKYC khi đăng ký mới các app ngân hàng, ví điện tử, … thông qua việc sử dụng smart-phone để nhận diện khuân mặt (Face-ID) xác thực giống với CCCD.

Khái niệm cơ bản về eKYC là gì

Hiện tại ở Việt Nam các cơ quan ngân hàng, ví điện tử và một số ứng dụng nổi bật khác đã tiến hành chuyển đổi số bằng hình thức eKYC thay thế cho KYC. Giúp khách hàng dễ dàng lập tài khoản ngân hàng và ví điện tử thuận tiện hơn mà không cần ra trực tiếp tại quầy để đăng ký thông tin.

Lưu ý với những trường hợp đặc biệt cần xác minh nhiều cấp độ hơn thì người dùng vẫn phải ra quầy để xác nhận thông tin khi đăng ký tài khoản ngân hàng cấp cao hoặc mở thẻ tín dụng.

2. Lợi ích của eKYC trong thời đại 4.0

Đây được coi là giải pháp hữu ích giúp các doanh nghiệp như ngân hàng, tài chính rút ngắn được thời gian cho khách hàng đăng ký tài khoản ngân hàng, gia tăng được lượng lớn người dùng.

2.1. Lợi ích của eKYC đối với người dùng

Với người dùng thì eKYC sẽ giúp bạn thực hiện các hoạt động xác minh danh tính dễ dàng hơn mà không cần phải xuất trình giấy tờ trực tiếp, bạn chỉ cần lưu giữ ảnh CCCD trong điện thoại là đã có thể tiến hành xác minh eKYC cơ bản nhất.

Lợi ích mà eKYC mang lại

Nâng tầm bảo mật cho người dùng, eKYC cũng được đánh giá cao về mặt bảo mật cho người dùng khi các bước xác thực rất kỹ càng và thực tế, khó để giả mạo để vượt qua eKYC.

2.2. Lợi ích của eKYC đối với ngân hàng và ví điện tử

Khi có được dữ liệu định danh của khách hàng thì phía ngân hàng và ví điện tử sẽ thuận tiện trong quá trình CSKH và xác định khách hàng trong các hoạt động trên nền tảng.

Thay vì sử dụng nguồn lực và tài nguyên để dành cho việc xác thực trực tiếp KYC thì giờ đây xác thực trực tuyến eKYC đã góp phần giúp tiết kiệm các chi phí về nguồn lực và tài nguyên hơn cho các ngân hàng, ví điện tử.

Mức độ bảo mật của eKYC cũng giúp cho doanh nghiệp bảo mật các thông tin của khách hàng và phòng chống được những tình trạng lợi dụng kẽ hở của công nghệ trong các doanh nghiệp và trục lợi.

3. Hình thức bảo mật đa tầng của eKYC

Vấn đề bảo mật khi định danh eKYC là vô cùng quan trọng, chùng ta cùng xem những bước bảo mật này khi thực hiện eKYC nhé.

- Sử dụng tên đăng nhập và mật khẩu là các bước cơ bản trong quá trình thiết lập thông tin khách hàng và vô cùng phổ biến tại các hệ thống

Các hình thức bảo mật khi sử dụng eKYC

- Sử dụng Face-ID (Nhận diện khuôn mặt) hoặc dấu vân tay là những bước bảo mật cao cấp hơn đòi hỏi có sự xuất hiện của khách hàng thực và trực tiếp xác thực trong quá trình đăng nhập, xác minh. Đây cũng là hình thức bảo mật được nhiều người sử dụng trên ứng dụng.

- Xác thực OTP có tính bảo mật cao khi hệ thống sẽ đưa ra hình thức gửi tin nhắn trực tiếp đến số điện thoại cho người dùng hoặc thực hiện một cuộc gọi để cung cấp mã OTP giúp xác thực người dùng chính xác nhất.

4. Quy trình xác thực eKYC hiện nay

Để quá trình định danh điện tử eKYC được diễn ra theo đúng quy trình, khách hàng cần tuân thủ và làm theo các bước xác minh eKYC mà ứng dụng của tổ chức ngân hàng hoặc tổ chức tài chính đưa ra. Về cơ bản sẽ có 3 bước sau đây:

Quy trình xác thực eKYC khi sử dụng

  • Bước 1: Sau khi tải app thành công và đăng ký tài khoản, khách hàng cần nhập đầy đủ thông tin để định danh tài khoản nhằm thực hiện đầy đủ các chức năng của ngân hàng hoặc ví điện tử.
  • Bước 2: Tiến hành chụp hình CCCD hoặc hộ chiếu, giấy phép lái xe, hoặc một số giấy tờ thông tin liên quan mà ứng dụng yêu cầu. Sau đó khách hàng sẽ xác thực khuôn mặt thông qua hình ảnh từ camera của điện thoại, quá trình xác thực hình ảnh sẽ diễn ra trong khoảng 5 - 10 giây.
  • Có một số ứng dụng sẽ bao gồm cả xác thực khuôn mặt (Face-ID) và vân tay để tăng tính bảo mật cho khách hàng.
  • Bước 3: Hệ thống sẽ báo thành công nếu tất cả các bước ở trên bạn làm chính xác mà không xảy ra vấn đề về nhầm lẫn hoặc sai sót thông tin. Nếu thất bại thì bạn có thể xác minh eKYC lại và chờ hệ thống thông báo kết quả.

Trên đây là thông tin cơ bản nhằm tổng quan về eKYC cũng như giải thích eKYC là gì? Nếu bạn muốn trải nghiệm thử công nghệ này thì có thể sử dụng ví điện tử 9Pay và trải nghiệm. Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi đưa ra sẽ giúp bạn hiểu thêm về công nghệ eKYC

Tin cùng chuyên mục

Xem tất cả >
VnK-xu-huong-tuong-lai-cua-thanh-toan-truc-tuyen-trong-thuong-mai-dien-tu

2024-04-23 15:05:02

a1Q-giai-phap-thanh-toan-ho-tro-nganh-logistics-phat-trien-but-pha

2024-03-25 11:07:53

LQo-tong-quan-ve-chi-phi-van-tai-trong-logistics-hien-nay

2024-03-22 14:25:08

Xem tất cả >