Nhận tư vấn miễn phí về giải pháp thanh toán số! Liên hệ ngay
08/02/2023

ChatGPT thực thể AI giúp bạn giải đáp kiến thức đa ngành

08/02/2023

Chủ đề về ChatGPT đang nhận được sự quan tâm rất lớn trên toàn thế giới. Hãy cùng 9Pay tìm hiểu ngay xem công cụ AI mang tên ChatGPT này có đặc điểm gì khiến mọi người bàn luận nhiều vậy nhé.

chatgpt-thuc-the-ai-giup-ban-giai-dap-kien-thuc-da-nganh

1. ChatGPT là gì? Cách thức hoạt động của siêu AI hiện nay

ChatGPT là được hiểu là một công cụ chatbot hay hoa mỹ hơn thì ta có thể gọi nó là một thực thể được tạo ra bởi OpenAI, ChatGPT giúp người sử dụng có thể sáng tạo nội dung một cách siêu tốc độ và mang tính chuyên môn cực cao.

ChatGPT và cách con người sử dụng

ChatGPT được xây dựng trên GPT 3.5 một mô hình ngôn ngữ khổng lồ và huấn luyện ChatGPT để hiểu ngữ cảnh của cuộc trò chuyện và tạo phản hồi mang tính chất liên quan và thỏa mãn mục đích câu hỏi của người dùng.

Với sự thông minh và đột phá trong AI, thực thể này có thể đưa ra đề xuất về ý tưởng nội dung, giọng điệu, kịch bản, cấu trúc và các khía cạnh trong việc viết quảng cáo, blog, báo chí hoặc luận văn một cách đáng kinh ngạc.

Tuy rằng bộ dữ liệu của ChatGPT bị giới hạn đến cuối năm 2021 nhưng AI này hoạt động vẫn vô cùng thông minh và linh hoạt, bạn chỉ cần gõ mẫu câu hỏi dựa theo ngôn ngữ địa phương và đợi ChatGPT trả lời. Ngoài ra nếu câu hỏi chưa thỏa mãn mục đích thì bạn có thể “dạy” công cụ AI này cách thực hiện và trả lời chính xác hơn.

2. Tiềm năng của ChatGPT trong tương lai

Tiềm năng của ChatGPT cho đến hiện tại đang được đánh giá là rất lớn vì công cụ này có thể giúp người dùng hoặc doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiền bạc để giải quyết được câu hỏi về kiến thức với nội dung mang tính chuyên môn được tổng hợp từ nhiều nguồn.

Tiềm năng của ChatGPT trong phát triển chatbot

Sự ra mắt của OpenAI với công cụ chatGPT khi tích hợp cùng với bộ máy tìm kiếm Bing của Microsoft sẽ là một bước tiến mới trong việc “hỏi - đáp” giữa con người và bộ máy tìm kiếm hiện nay. Khi AI có thể trả lời cho bạn một cách nhanh nhất và trực tiếp tương tác cùng người dùng.

3. Ưu và nhược điểm của việc sử dụng ChatGPT

Công cụ nào thì sẽ cũng có ưu điểm và nhược điểm, phần này có thể không nhiều nhưng vẫn là một vấn đề cần cải thiện để công cụ trở nên hoàn mỹ hơn cho người dùng.

3.1. Ưu điểm của ChatGPT

Khi nói về ưu điểm của công cụ AI này thì chắc chắn sẽ là sự thông minh và tốc độ phản hồi. Bạn có thể hỏi nó vô vàn câu hỏi và ChatGPT sẽ hồi đáp bạn với một câu trả lời như một chuyên gia về kiến thức, cuộc sống hay thậm chí là đưa ra lời khuyên cho bạn.

Ưu điểm của ChatGPT trong công việc

Bạn không thể hỏi ChatGPT thông tin về một cá nhân nào đó, ví dụ như thông tin về người đồng nghiệp của mình hay một cô gái nào đó bạn mới quen qua mạng xã hội. ChatGPT chỉ có thể trả lời cho những thông tin đã xuất hiện trên Internet và được xác minh cụ thể. Ví dụ như các thông tin về người nổi tiếng, nhà sáng lập các công ty hàng đầu thế giới, …

ChatGPT có thể giúp bạn bảo mật thông tin về các câu hỏi nhằm đảm bảo quyền riêng tư của mỗi người sử dụng công cụ. Thay vào đó người dùng cũng không thể lạm dụng ChatGPT để thực hiện những hành vi sai trái với pháp luật. Ví dụ như cờ bạc, cá độ, …

Một người giáo viên mẫu mực và đầy kinh nghiệm, nếu bạn đang thiếu kiến thức về một lĩnh vực nào đó, hãy thử hỏi ChatGPT và bạn sẽ nhận được câu trả lời đầy chuyên sâu như một người giảng viên đang chỉ bảo và truyền đạt lại kiến thức cho bạn

3.2. Nhược điểm của ChatGPT

Nhìn qua về nhược điểm của ChatGPT thì công cụ AI này đang bị giới hạn về mặt dữ liệu khi OpenAI công bố công cụ này chỉ lấy được dữ liệu chính xác đến cuối năm 2021 tại bản update GPT 3.5.

ChatGPT chưa thể trả lời chính xác 100% đối với các ngôn ngữ khác, điển hình như Tiếng Việt. Bạn có thể nhận thấy rõ ràng sự thiếu chính xác này bằng việc hỏi công cụ này bằng Tiếng Anh và Tiếng Việt để so sánh với nhau.

Nhận những lệnh chat sai trái và coi nó là chính xác để thỏa mãn người dùng. Gần đây nhiều người đã thử nghiệm các phép tính với ChatGPT và nói rằng công cụ này đã tính sai. Sau đó ChatGPT sẽ trả lời và công nhận đáp án của người dùng mới là đúng để thỏa mãn được câu hỏi và mục đích của người dùng.

4. Điều gì làm cho ChatGPT trở thành một điểm bùng phát cho AI trên thế giới

Dựa vào những việc mà ChatGPT làm được như lập một kế hoạch kinh doanh, kế hoạch Marketing trong 1 tháng hay việc dễ dàng tạo một bài viết trên blog website, tạo một bài luận văn hoàn chỉnh với kiến thức chuyên sâu, …

ChatGPT trở thành điểm bùng phát trong ngành AI

Qua những điều trên ta có thể thấy ChatGPT đã “thỏa mãn” rất nhiều người dùng. Thỏa mãn ở đây được nói đến là sự thỏa mãn về tìm kiếm câu trả lời, thỏa mãn về sự mới mẻ và kinh ngạc trong việc sử dụng công cụ AI.

Tại sao lại đề cập đến việc ChatGPT thỏa mãn được câu trả lời cùng với sự mới mẻ trong việc hỏi đáp, tương tác như một người bạn. Ta có thể so sánh thử việc tìm kiếm trên Google với hàng loạt thông tin và website để bạn tìm được câu trả lời cho mình.

Đối với ChatGPT thì câu trả lời sẽ có cho bạn chỉ trong 1 phút, thậm chí là ít hơn mà vẫn có thể thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng.

Người dùng Google đều hiểu bộ máy tìm kiếm Google Search sẽ luôn cố gắng trả lời và đưa ra cho ta trang kết quả tìm kiếm với ít nhất là 10 trang website cung cấp kiến thức khác nhau về một truy vấn. Mục đích của Google cũng là thỏa mãn người dùng. Nhưng ChatGPT đang làm tốt hơn bao giờ hết về cả câu trả lời lẫn tốc độ trả lời.

ChatGPT mang tính giải trí và đạt độ viral cực mạnh trên tất cả mạng xã hội, diễn đàn công nghệ. Khi những câu hỏi vu vơ hay một đoạn chat mang tính trêu đùa công cụ AI này được chia sẻ vô cùng rộng rãi.

Công cụ AI này được OpenAI ra mắt giúp thỏa mãn mọi người dùng trên thế giới, chỉ cần bạn có câu hỏi, ChatGPT sẽ trả lời cho bạn. Tất nhiên sẽ có giới hạn về kiến thức và chuyên môn vì cho dù là con người hay công cụ AI thì việc học hỏi vẫn luôn diễn ra theo thời gian.

5. Tổng kết

Tổng kết lại thì ChatGPT đang là công cụ AI có khả năng tương tác và trả lời thỏa mãn mục đích của người dùng hàng đầu hiện nay. Mặc dù có rất nhiều công cụ, công nghệ AI khác được tạo ra để phục vụ công việc nhưng với sự đơn giản trong giao diện và gần gũi của ChatGPT thì đây mới là bước tiếp cận đỉnh cao của OpenAI.

Tổng kết về ChatGPT

Lời khuyên của 9Pay dành cho bạn, hãy nhớ sử dụng ChatGPT để hỗ trợ bạn trong công việc và cuộc sống nhé, đừng cố gắng lạm dụng công cụ quá mức sẽ khiến bạn mất đi sự tư duy và linh hoạt. Đôi khi những câu trả lời của AI sẽ khiến bạn thất vọng nhưng đừng lo, con người sẽ không thể bị thay thế

Tin cùng chuyên mục

Xem tất cả >
0QQp-18-cau-hoi-va-giai-dap-ve-may-bao-nhan-tien-tingting

2024-07-23 17:50:57

844K-gioi-thieu-ve-ung-dung-loa-tingting-cua-9pay

2024-07-23 17:45:09

ELLg-kham-pha-dich-vu-ho-tro-thu-ho-cua-9pay

2024-07-12 17:45:07

Xem tất cả >